SATELLITE IMAGES

Liên kết Website

Partners - customers

Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên tham dự và chỉ đạo Hội nghị. Cục trưởng Cục ĐKVN Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam Trần Văn Cừu,và Phó Cục trưởng Cục CSĐT - Đại tá Dương Ngọc Tiến đồng chủ trì Hội nghị. Hội nghị cũng có sự tham gia của đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ GTVT và các đơn vị có liên quan.

Tại Hội nghị, đại diện Cục Đường thuỷ nội địa đã trình bày báo cáo Tổng kết công tác phối hợp liên ngành bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa (TTATGT ĐTNĐ) năm 2013. Năm 2013, do diễn biến phức tạp của thời tiết, khí hậu đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động quản lý và khai thác, kinh doanh vận tải ĐTNĐ ở nước ta. Với tinh nhần "Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông" cùng với việc thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của 3 Cục, liên ngành một số địa phương còn chủ động phối hợp tham mưu UBND cấp tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước về ATGT ĐTNĐ.

 


Ảnh: Hội nghị Tổng kết công tác phối hợp liên ngành bảo đảm
TTATGT ĐTNĐ năm 2013 và triển khai thực hiện kế hoạch năm 2014 tại trụ sở VR

Lần đầu tiên trong vòng 15 năm trở lại đây, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) ĐTNĐ được kiềm chế ở mức dưới 100 vụ, số người chết vì tai nạn giao thông trên các tuyến ĐTNĐ giảm rõ rệt. Kết quả đó được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, góp phần không nhỏ trong đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa, giảm tai nạn giao thông.

Với kết quả đạt được trong năm 2013 càng khẳng định rõ nét hiệu quả của công tác phối hợp liên ngành trong việc đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa. Tuy nhiên, trong năm 2013 cả nước vẫn xảy ra 92 vụ TNGT đường thủy, làm chết 49 người, bị thương 11 người, chìm 96 phương tiện thủy, thiệt hại về tài sản và hàng hóa trên phương tiện khoảng 10 tỷ đồng. So với năm 2012, giảm 26 vụ, giảm 54,6% lượng người chết. Tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí, song tình hình TTATGT còn phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tình hình TTATGT trên đường thủy vẫn diễn biến phức tạp, bến bãi kinh doanh cát sỏi hoạt động không phép, không đảm báo các điều kiện an toàn chưa được giải quyết triệt để. Tại một số bến khách ngang sông có lưu lượng hành khách qua lại lớn vẫn còn tình trạng chở quá số người quy định; một số khách sạn, nhà hàng nổi hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; tình trạng khai thác cát, sỏi và khoáng sản không đúng quy định trên đường thủy nội địa vẫn còn phức tạp.

Tại Hội nghị, đại diện Cục Cảnh sát đường thủy báo cáo trước Hội nghị kết quả tổng kiểm tra bến, phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện và hoạt động vận chuyển khách ngang sông. Kết quả kiểm tra cho thấy, những điều kiện hoạt động của bến, phương tiện, nhất là những điều kiện đảm bảo an toàn đều chiếm tỷ lệ trên 85%. TTATGT trong hoạt động vận chuyển khách ngang sông tiếp tục chuyển biến tích cực. Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của chủ bến, chủ phương tiện, thuyền trưởng, người lái phương tiện từng bước được nâng lên rõ rệt, chấp hành khá tốt quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa.

Có được kết quả trên là do công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận chuyển hành khách ngang sông được Ủy ban ATGT quốc gia, các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương quan tâm và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Điển hình là cuộc vận động "Người đi đò mặc áo phao", phong trào "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước".

Để tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp thực hiện Luật Giao thông Đường thủy nội địa, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông hàng hải, đường thủy nội địa và định hướng nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2014 của Ủy ban ATGT Quốc gia, liên ngành 3 đơn vị đã xây dựng Kế hoạch phối hợp liên ngành bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa năm 2014 chú trọng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông ĐTNĐ của người tham gia giao thông; ngăn chặn có hiệu quả những vi phạm pháp luật về giao thông ĐTNĐ; phấn đấu giảm 5% đến 10% số vụ tai nạn; nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của cảnh sát giao thông, đăng kiểm viên, cán bộ công chức, nhân viên thực thi nhiệm vụ đảm bảo TTATGT ĐTNĐ; tăng cường hiệu quả công tác quản lý chuyên ngành về giao thông ĐTNĐ của cơ quan nhà nước và chính quyền địa phương.

Thứ trưởng Trương Tấn Viên hoan nghênh những nỗ lực, kết quả mà liên ngành đã đạt được trong thời gian qua, bảo đảm đáp ứng nhu cầu vận tải đồng thời giảm sâu TNGT đường thủy nội địa trên cả 3 tiêu chí. Thứ trưởng cũng khẳng định ĐTNĐ là lĩnh vực giao thông tương đối phức tạp với nhiều hoạt động, nhiều loại hình phương tiện, hệ thống cảng biển nhỏ lẻ, không theo quy hoạch… dẫn đến cơ chế quản lý còn nhiều bất cập, gây khó khăn trong hoạt động phối hợp. Trong năm 2014, Thứ trưởng đề nghị liên ngành cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong những năm qua, đồng thời tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan, đặc biệt là Luật Đường thủy nội địa; tiếp tục tuyên truyền phổ biến về bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa tới các chủ phương tiện và người tham gia giao thông, tổ chức lại hệ thống các đơn vị quản lý ĐTNĐ… nhằm đạt được kết quả cao hơn trong công tác phối hợp bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa.