SATELLITE IMAGES

Liên kết Website

Partners - customers

Tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ đang thúc đẩy các công ty vận động tải biển trong cơn sốt khẩn cấp tìm đường thay thế

Theo số liệu từ Quỹ Tiền Tệ quốc tế (IMF), các hoạt động vận tải container tại khu vực Biển Đỏ, một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới đã giảm tới 30%

 

Tàu hàng True Confidence, treo cờ Barbados, bị Houthi tập kích tên lửa hôm nay 6/3 ở khu vực Biển Đỏ ngoài khơi Aden, Yemen. Vụ tấn công tạo ra một thủy thủ Việt Nam và hai thủy thủ Philippines thiệt mạng, ít nhất hai thủy thủ bị thương.

 

Công Đoàn Hàng hải quốc tế kêu gọi tàu hàng cân nhắc lịch trình, liên tục đi qua Biển Đỏ sau tập kích của Houthi trên Vịnh Aden. "Chúng tôi xin kêu gọi toàn ngành điều hướng tàu qua Mũi Hảo Vọng cho tới khi tuyến vận chuyển qua Biển Đỏ được đảm bảo an toàn. Thời gian giao hàng không đáng giá bằng cách mạng sống các thủy thủ", Liên đoàn Người lao Vận tải Quốc tế (ITF) ra tuyên bố hôm nay 7/3.

 

Đối mặt với nhiều cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Yemen, nhiều hãng tàu container đã phải chuyển hướng các tàu của mình từ tuyến đường Biển Đỏ và kênh đào Suez sang tuyến đường vòng qua cực Nam châu Phi. 

 

Theo Phòng Vận tải Quốc tế, các cuộc tấn công của Houthi đã tạo ra một số công ty vận động phải chuyển hướng đi vòng quanh Nam Châu Phi để tránh Biển Đỏ- tuyến đường vận chuyển thương mại chuyển hướng tới 12% khối lượng thương mại toàn cầu. Sau tập kích của Houthi, hầu hết các tàu hàng đã tránh được Biển Đỏ bằng cách đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi.

Trước đó, nền tảng PortWatch của IMF chỉ ra rằng, trong khoảng 2 tuần đầu tháng 1/2024, tổng khối lượng vận chuyển, không có chỉ các container, qua kênh đào Suez nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải giảm đã 37% so với cùng kỳ năm trước. Theo cảnh báo của IMF, tình trạng giảm thương mại toàn cầu đã có dấu hiệu tăng tốc vào đầu năm nay và khả năng phục hồi sẽ phụ thuộc vào tình hình bất ổn tại Trung Đông có thể sớm được kiểm tra.