SATELLITE IMAGES

Liên kết Website

Partners - customers

 

Kết luận điều tra của Cục Hàng hải Việt Nam về việc tàu hàng Eleni và tàu Heung A Dragon (Hàn Quốc) đâm nhau trên biển Vũng Tàu xác định, lúc 23h30 ngày 7/11/2013, tàu quốc tịch Marshall Island rời cảng Phú Mỹ đi Singapore. Sau khi cố vấn cho thuyền trưởng điều động tàu đến phao số 1 thì hoa tiêu xin phép rời tàu. Quan sát bằng mắt thường, thuyền trưởng tàu này phát hiện tàu Heung A Dragon ở khoảng cách chừng 2,9 hải lý và đang di chuyển hướng ngược lại.


TauHeung-A-Dragon-8357-1392722957.jpg

Hiện tàu Heung A Dragon vẫn chưa được trục vớt. Ảnh: Xuân Mai

 

 

Ngay lập tức, thuyền trưởng tàu Eleni liên lạc với tàu Heung A Dragon qua thiết bị VHF và thống nhất phương án tránh va “mạn trái đối nhau”. Khi đến gần hơn, thuyền trưởng tàu Eleni còn hai lần liên lạc với tàu Heung A Dragon yêu cầu đổi hướng sang phải (theo luồng của mình) để tránh va chạm. Mặc dù thấy tàu Heung A Dragon không có động thái tránh va chạm, song thuyền trưởng tàu Eleni vẫn không sử dụng tín hiệu cảnh báo theo quy định.

Đến 23h37, mạn phải của tàu Eleniva chạm vào phao báo hiệu hàng hải số 2 làm dây xích và phao quấn chặt vào chân vịt, dẫn đến máy chính của tàu Eleni ngừng họat động. Ngay lập tức mũi tàu ngã mạnh sang bên trái và đâm vào mạn trái của tàu Heung A Dragon.

Cũng theo phân tích của Cục Hàng hải Việt Nam, khi phát hiện nguy cơ xảy ra đâm va với tàu Eleni, thuyền trưởng tàu Hàn Quốc đã lệnh cho thủy thủ bẻ hết lái và dừng máy. Tuy nhiên, do khoảng cách quá gần nên không tránh khỏi tai nạn.

Kết luận điều tra của Cục Hàng hải cũng xác định, nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn là do thuyền truởng tàu Eleni không cảnh giới hiệu quả, không sử dụng tín hiệu điều động và tín hiệu cảnh báo theo quy định, không tuân thủ theo hướng dẫn của phao báo hiệu hàng hải. Mặc khác, vị thuyền truởng tàu Eleni cũng không đánh giá được ảnh hưởng của gió, dòng chảy và điều động tàu hành trình quá gần với phao báo hiệu. Còn thuyền truởng tàu Heung A Dragon không tuân thủ quy định khi hành trình trên luồng hẹp, hành trình không bám sát bên phải luồng của mình. Đồng thời điều động tránh va không hiệu quả, tạo ra nguy cơ đâm va với tàu Eleni.

"Sau khi va chạm với tàu chở hàng Eleni, hơn 700 container trên tàu Heung A Dradon bị mắc cạn và một số trôi dạt ngoài biển. Bị ngập nước, một số container chứa hóa chất đã bốc cháy và được khống chế ngay sau đó. Tuy nhiên, đến nay sau hơn ba tháng gặp nạn, chủ tàu Heung A Dradon vẫn chưa thực hiện trục vớt hàng hóa và con tàu chìm."

Xuân Mai